Việc tìm hiểu ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong phối màu mang đến không gian phù hợp với cá tính của bản thân nhất.

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất thì màu sắc luôn là một yếu tố rất được các gia chủ quan tâm và chú trọng để giúp hoàn thiện kết cấu và hỗ trợ để tọa nên vẻ đẹp hoàn hảo của thiết kế. Đặc biệt là nếu không có màu sắc thì thiết kế gần như mất đi phân nửa vẻ đẹp còn nếu phối màu không hài hòa thì ý nghĩa của chúng cũng sẽ mất đi. Ngoài ra thì màu sắc còn có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và cá tính của mỗi người nên việc hiểu rõ ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất sẽ giúp bạn biết cách để không gian sống của mình thêm phần hoàn hảo hơn.

1, Khám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu sắc là một yếu tố mà chúng ta thường sử dụng một cách thường xuyên nhưng hầu hết mọi người đều không ý thức được rằng chúng có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của con người. Và chính bởi tính năng này nên trong thiết nội thất thì chúng ta cần phải xem xét và tính toán lựa chọn màu sắc thật kỹ lưỡng. Và bảng màu thường được phân loại thành 03 khu vực với các tính chất khác nhau:

Ý nghĩa của bảng màu sắc nóng trong thiết kế nội thất

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu nóng thường là các màu thuộc về một bên của bảng màu với các gam màu nổi bật, tươi sáng và ấm cúng như: tone màu đỏ, đỏ  – cam cùng các tone màu vàng, vàng – xanh. Thông thường thì những gam màu này thường có tính áp đả nên sẽ khiến không gian trở gần gũi, ấm cúng và thân mật hơn.

Ý nghĩa của bảng màu lạnh

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu lạnh là các màu ở phía đối diện với bảng màu nóng với gam màu mang tác dụng làm dịu tâm trí như các tone màu tím, màu xanh dương và xanh dương – xanh lá. Và ý nghĩa của gam màu này trong thiết kế nội thất chính là giúp không gian trở nên mở rộng và mát mẻ hơn.

Ý nghĩa của bảng màu trung tính

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu trung tính thường có định nghĩa khá rộng với nhiều tone màu khác nhau nhưng phổ biến nhất phải kể đến các gam màu trắng, đen, xám. Và trong thiết kế và trang trí nội thất thì các gam màu này có thể rơi vào cả hai bảng màu đã nêu trên tùy vào cường độ màu sắc.

2, Tham khảo một số ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất được sử dụng phổ biến hiện nay

Và dưới đây Nhà Bếp Hoàng Gia sẽ giới thiệu với mọi người ý nghĩa của 08 gam màu được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong thiết kế và thi công nội thất hiện nay để bạn có thể tham khảo.

Ý nghĩa màu sắc xanh dương trong thiết kế nội thất

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu xanh dương được xem là đại diện của sự bình yên, bảo vệ và trí thông minh nên việc sử dụng gam màu này trong thiết kế phòng ngủ và phòng làm việc chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên nếu lạm dụng gam màu này sẽ khiến không gian trở nên lạnh lẽo và xa cách nên trong thiết kế thì đòi hỏi bạn cần phải tạo sự cân bằng giữa sắc xanh với các tone màu khác một cách hợp lý.

Ý nghĩa của màu xanh lá cây

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu xanh lá cây chính là đại diện cho thiên nhiên, sự cân bằng và giàu có nên chúng thường được sử dụng trong không gian phòng ngủ. Và theo quan niệm của người xưa thì màu sắc này có thể giúp bạn ngăn chặn ác mộng nhưng nếu lạm dụng sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng nên bạn cần phải biết cách cân bằng hài hòa.

Ý nghĩa của màu vàng

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Ý nghĩa của gam màu này trong thiết kế nội thất chính là đại diện cho nguồn năng lượng mang đến sự tự tin và tính cách lạc quan. Tuy nhiên thì nếu sử dụng quá nhiều gam màu này sẽ gây cảm giác buồn thảm nên thích hợp dùng cho phòng bếp, phòng tắm và tránh dùng trong phòng ngủ.

Ý nghĩa của màu sắc cam trong thiết kế nội thất

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu cam là đại diện cho sự an tâm, ấm áp và đầy năng động nên chúng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian phòng khách và phòng ăn của gia đình.

Ý nghĩa của màu hồng

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu hồng tượng trưng cho sự tĩnh lặng và ngọt ngào nên chúng rất được ưa chuộng trong thiết kế phòng ngủ để loại bỏ sự cáu gắt và tức giận. Tuy nhiên thì gam màu này lại mang đến cảm giác thiếu ý chí, non nớt nên bạn có thể cân bằng chúng với sắc màu đen và xám hiệu quả.

Ý nghĩa của màu tím Lavender

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Ý nghĩa của màu sắc này trong thiết kế nội thất chính là tính sáng tạo và sự bí ẩn nên chúng thường được ưa chuộng trong không gian phòng ngủ để mang đến sự thư giãn đầy thoải mái. Tuy nhiên thì khi thiết kế bạn nên kết hợp thêm với một số gam màu khác, tránh lạm dụng gam màu này vì sẽ khiến không gian trở nên tẻ nhạt và u buồn.

Ý nghĩa của màu sắc xám và đen

ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Những gam màu này đại diện cho sức mạnh và sự bảo vệ cùng ý chí mạnh mẽ và quyền lực nên thường được sử dụng trong không gian phòng khách của gia đình. Tuy nhiên thì việc sử dụng quá nhiều những gam màu này sẽ khiến không gian trở nên u ám và tạo cảm giác tiêu cực nên tốt nhất là bạn chỉ sử dụng chúng ở một mức độ cho phép.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu về ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc lên ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất cho không gian sống của mình.

Xem thêm: Tư vấn chọn màu sơn nhà theo phong thủy hợp mệnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888