Tìm hiểu về quan niệm 4 phương 8 hướng trong phong thủy nhà ở sẽ giúp bạn đưa ra phương án xây dựng phù hợp nhất để mang đến nhiều may mắn và tài lộc.

Phong thủy từ lâu đã là một yếu tố vô cùng quan trọng tồn tại trong tiềm thức của bất kỳ ai. Theo đó dân tộc ta quan niệm rằng mỗi hoạt động, sự việc nếu phù hợp với phong thủy sẽ giúp mang đến nhiều may mắn. Vì vậy được biết đến là 1 trong 3 công việc quan trọng nhất của đời người, việc xây nhà cửa hợp phong thủy, hợp tuổi luôn là vấ đề rất được mọi người quan tâm, chú trọng. Bởi vậy quan niệm xem hướng nhà phù hợp luôn là thói quen suốt bao đời nay của dân tộc ta.

4 phương 8 hướng

Tuy nhiên trong thực tế để xác định được một hướng nhà phù hợp không phải là điều dễ dàng. Mà điều này cần có sự đòi hỏi nhất định về việc tính toán dựa trên phong thủy truyền thống phụ thuộc vào quẻ mệnh của gia chủ theo Đông tứ trạch hay Tây tư trạch mà có thể tính toán theo phong thủy 4 phương 8 hướng phù hợp nhất. Vậy làm sao để xác định được hướng nhà theo quan niệm nay phù hợp nhất? Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1, Phong thủy 4 phương 8 hướng là gì?

4 phương 8 hướng

Trong quan niệm phong thủy thì 4 phương 8 hướng là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các phương hướng theo bầu trời. Cụ thể là thuật ngữ này sẽ bao gồm 04 hướng chín trong không gina mà ta thường được biết đến là: Đông – Tây – Nam – Bắc theo các góc đối nhau 90 độ. Đồng thời từ các hướng chính là này mà ta còn có thể lập thành 8 phương khác nhau theo các góc 45 độ với các phương hướng cụ thể là : hướng chính Đông, hướng Đông Bắc, hướng chính Bắc, hướng Tây Bắc, hướng chính Tây, hướng Tây Nam, hướng chính Nam và hướng Đông Nam. Và trong quan niệm Bát trạch thì trong số 8 hướng này, mỗi người có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu theo từng cung khác nhau tùy thuộc vào niên mệnh của mỗi người.

2, Các quan niệm lựa chọn hướng nhà theo phong thủy 4 phương 8 hướng khác nhau mà bạn có thể tham khảo:

Trên thực tế các hướng này đã được định vị sẵn và không thể thay đổi được nên trong phân tích nhiều gia chủ thường nhầm lẫn về các hướng tốt – xấu do nhiều quan niệm khác nhau. Vì vậy trong lựa chọn hướng nhà tốt thì ta cần phải xác định sự tương quan hướng của những quan niệm khác biệt để cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Cụ thể như:

2.1 Xác định hướng nhà quan niệm về khí hậu

4 phương 8 hướng

Trong quan niệm của ông cha ta thì trong số 4 phương 8 hướng: các hướng chính Nam, hướng Đông Nam và hướng Tây Nam chính là những hướng tốt về khí hâu với nguồn sáng ổn định, đông ấm hè mát nên rất thích hợp để làm hướng nhà. Còn các hướng chính Đông thì thường bị chói nắng vào buổi sáng, hướng Đông Bắc thì lại lạnh vào mùa đông. Các hướng chính Tây và hướng Tây Bắc lại nắng gắt vào buổi chiều. Ngoài ra hướng chính Bắc do nằm giữa Tây Bắc và Đông Bắc là hai hướng xấu nên cũng không quá tốt.

2.2 Xác định phong thủy 4 phương 8 hướng theo mệnh trạch

4 phương 8 hướng

Việc xác định hướng nhà theo tiêu chí này sẽ được xem xét dựa trên quan niệm Bát trạch tùy thuộc vào niên mệnh của gia chủ. Và trong đó 8 quẻ trong Bát Quái sẽ tương ứng với 8 hướng cụ thể và được chia thành hai nhóm là Đông tứ mệnh (hướng chính Đông, hướng chính Nam, hướng Đông Nam và hướng chính Bắc) còn Tây tứ mệnh (hướng chính Tây, hướng Tây Nam, hướng Tây Bắc và hướng Đông Bắc). Theo đó tùy theo niên mệnh của mỗi người mà lại có các hướng thuộc cung tốt (Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị) và các hướng phạm cung xấu (Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại) để tính toán hướng nhà sao cho phù hợp.

2.3 Xác định hướng nhà theo phương vị

4 phương 8 hướng

Khác với quan niệm 4 phương 8 hướng, thuật ngữ phương vị trong phong thủy được xác định theo một vật hay một vùng và dựa trên điểm gốc ta xác định mà có những thay đổi nhất định. Và thông thường phương vị trong phong thủy sẽ được xác định theo tứ linh, cụ thể là: trái Thanh Long, phải Bạch Hổ, trước Chu Tước và sau Huyền Vũ. Và khi tính toán hướng nhà theo phương vị thì các chuyên gia thường chú ý đến các hướng xung quanh của ngôi nhà để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

2.4 Xác định phong thủy 4 phương 8 hướng theo ngũ hành

4 phương 8 hướng

Trong quan niệm phong thủy thì ngay từ khi sinh ra mỗi người chúng ta đều được xác định theo một hành bản mệnh khác nhau theo ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ). Và mỗi hành lại có những mỗi quan hệ tương sinh, tương khắc khác nhau và lại có những màu sắc và phương vị tương xứng với mình. Theo đó trong phong thủy tùy thuộc vào ngũ hành của gia chủ mà ta có thể tính toán các phương vị tốt sao cho hợp lý để bổ sung thêm nhiều năng lượng, thu hút vượng khí cho ngôi nhà. Cụ thể là:

Mệnh Kim là hướng chính Tây và hướng Tây Bắc

Mệnh Mộc là hướng chính Đông và hướng Đông Nam

Mệnh Thủy là hướng chính Bắc

Mệnh Hỏa là hướng chính Nam

Mệnh Thổ là hướng Đông Bắc và hướng Tây Nam.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về phong thủy 4 phương 8 hướng trong xây dựng nhà ở. Tuy nhiên trên thực tế việc lựa chọn hướng nhà cần phải tính toán dựa trên phân tích và tổng hợp nhiều yếu tố để vừa phù hợp với phong thủy lại vừa giúp đảm bảo hài hòa trong đời sống sinh hoạt nên đòi hỏi bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888