Bạn muốn sở hữu một công trình đẹp thì ngoài bản vẽ đẹp thì cần phải tuân theo những bộ quy chuẩn nhất định trong xây dựng. Mật độ xây dựng là gì? cách tính mật độ xây dựng dễ nhất cũng được nhiều người quan tâm.

Bất cứ một dự án xây dựng nào thì chủ đầu tư thường nhắc đến mật độ xây dựng với những con số đầy cuốn hút. Vậy Mật độ xây dựng là gì? cách tính mật độ xây dựng dễ nhất bạn đã biết chưa? Hãy cùng Nhà Bếp Hoàng Gia nắm thêm thông tin chính xác, khoa học về mật độ xây dựng trong lĩnh vực xây dựng nhà ở qua bài viết hữu ích này.

Mật độ xây dựng là gì

Mật độ xây dựng là gì? 

Chắc chắn rằng việc xây dựng bất kỳ dự án nào cũng phải dựa trên bộ Quy chuẩn về thiết kế nhà cao tầng, cùng với đó là bộ Quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng và quy hoạch xây dựng. Căn cứ vào những bộ quy chuẩn này mà mật độ xây dựng được chia làm 2 loại rõ ràng đó là: Mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp.

Mật độ xây dựng thuần

Được hiểu chính là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc xây dựng trên tổng diện tích lô đất. Phần này không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình phụ như: tiểu cảnh trang trí, bể bơi, bể cá cảnh,…

Mật độ xây dựng là gì

Mật độ xây dựng gộp

Được hiểu là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc trên tổng diện tích toàn khu đất. Mật độ xây dựng gộp bao gồm diện tích toàn khu đất bao gồm cả đường, các khu cây xanh, không gian mới cùng với đó là các khu vực không xây dựng công trình đó.

Ở các bộ Quy chuẩn này luôn có những điều khoản quy định nghiêm ngặt về mật độ xây dựng. Điều này giúp không gian sống của bạn hài hòa hơn. Ví dụ cụ thể về một diện tích đất lô 50 mét vuông thì mật độ xây dựng ở đây chiếm tới 100%. Thế nhưng với lô đất có diện tích 75 mét vuông thì mật độ xây dựng đạt 90%. Lô đất có diện tích lớn từ 1000 mét vuông trở lên thì chỉ được xây dựng 40%. Như vậy có thể rút ra được kết luận theo quy chuẩn thì với diện tích lô đất càng lớn thì mật độ xây dựng càng bị thu hẹp.

Mật độ xây dựng là gì

Cách tính mật độ xây dựng dễ nhất

Mật độ xây dựng phải được nghiên cứu cẩn thận, phải có những quy chuẩn riêng. Theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/04/2008 của Bộ Xây dựng v/v Ban hành nói về mật độ xây dựng có bàn về “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng” (QCXDVN 01:2008/BXD).

Qua quyết định này thì Sở Xây dựng thống nhất hướng dẫn về cách tính mật độ xây dựng công trình kiến trúc xây dựng. Việc làm này vô cùng hợp lý vì như vậy thì các cơ quan dễ dàng thẩm định, tư vấn thiết kế cũng như xây dựng, phê duyệt đồng thời có hay không về vấn đề quyết định cấp giấy cho phép xây dựng các công trình xây dựng. Cách tính mật độ xây dựng như sau:

Mật độ xây dựng (%) = Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc (m2)/ Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) x 100%

Trong đó:

Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc: lúc này đây được tính theo hình chiếu bằng của công trình. Lưu ý là ngoại trừ các công trình xây dựng nhà phố, liền kề có sân vườn.

Diện tích chiếm đất của công trình: Được tính không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như bể bơi, sân thể thao,..

Hy vọng với những thông tin trên cũng đã mang đến cho bạn câu trả lời Mật độ xây dựng là gì? cách tính mật độ xây dựng dễ nhất. Mọi thắc mắc về mật độ xây dựng cũng như thiết kế nội, ngoại thất quý khách hãy liên hệ với Nhà Bếp Hoàng Gia để được tư vấn chính xác và tận tâm nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888