Gỗ gụ là gì? Gỗ gụ là một loại gỗ vô cùng quý hiếm của nước ta thuộc về nhóm các loại gỗ có giá trị cao nên được xem là vật liệu của giới thượng lưu, giàu có từ xưa đến nay.

gỗ gụ là gì

Có thể thấy được rằng gỗ tự nhiên từ lâu đã trở thành dòng vật liệu truyền thống quen thuộc của dân tộc ta suốt bao đời nay. Điển hình như chúng thường được nhắc đến trong một câu nói quen thuộc dùng để chỉ nội thất của những gia đình giàu có trong thời xưa như “sập gụ tủ chè”. Và chính điều này cũng đã giúp cho gỗ gụ khẳng định được thương hiệu cao cấp của mình trong sự đa dạng của thị trường vật liệu gỗ tự nhiên hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế vẫn khá nhiều người mơ hồ về giá trị của loại gỗ này. Vậy Gỗ gụ là gì? Gỗ gụ có tốt không? Ứng dụng và ưu nhược điểm của gỗ gụ như thế nào? Hãy cùng Hoàng Gia Design đi sâu vào tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1, Tìm hiểu gỗ gụ là gì?

1.1 Gỗ gụ là gì?

gỗ gụ là gì

Gỗ gụ là gì? Gỗ gụ là thân gỗ của một loại cây thân lớn thuộc họ Đậu với tên khoa học là Sindora Tonkiensis. Và trong thực tế chúng còn được biết đến là với nhiều tên gọi quen thuộc khác như: gỗ gụ lau, gỗ gõ dầu, gỗ gõ sương, gỗ gụ hương,… Và loại gỗ này hiện đang được liệt vào danh sách các loại gỗ quý hiếm cần phải được bảo tồn theo bậc DD (Data Defficient) trong sách đỏ IUCN của thế giới bởi sự khai thác và tàn phá rừng quá mức như hiện nay. Vì vậy theo danh sách phân loại gỗ được khai thác và sử dụng ở nước ta hiện nay thì gỗ gụ được xếp vào nhóm I – nhóm các loại gỗ quý hiếm với các đặc tính nổi bật và giá trị kinh tế cao.

1.2 Phân loại gỗ gụ

gỗ gụ là gì

Trong tự nhiên, cây gỗ gụ thường sinh trưởng và phát triển tại những khu vực nhiệt đới nhưng cũng rất kén môi trường vì chúng chỉ phát triển ở những nơi mưa ẩm với độ cao không quá 700m so với mực nước biển. Theo đó cây gỗ gụ hiện nay thường phát triển ở một số nước đông nam á như: Lào, Campuchia, Việt Nam,… tuy nhiên hiện nay số lượng gỗ gụ còn rất ít và thường sinh trưởng tận sâu trong rừng già. Tuy nhiên với giá trị kinh tế cao nên gỗ gụ hiện đang được trồng tái sinh cũng như là trồng công nghiệp ở nhiều tỉnh thành của nước ta. Và tùy theo nguồn gốc sinh trưởng cũng như là giá trị mà trên thị trường hiện nay gỗ gụ được chia thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể như:

– Gỗ gụ ta: là loại gỗ cục hiếm từ rừng Việt Nam với tâm gỗ mịn hơn gỗ gụ Lào nên rất được giới chơi gỗ yêu thích.

– Gỗ gụ Lào: là gỗ có từ Lào được nhập về nhưng với chính sách cấm xuất khẩu gỗ của Lào từ 2016 thì số lượng loại gỗ này trên thị trường cũng không nhiều.

– Gỗ gụ mật: là loại gỗ gụ trồng công nghiệp với chất gỗ khi xẻ ra có màu vàng nâu nhưng để lâu thẫm lại có màu nâu đen. Gỗ để càng lâu sẽ càng thẫm và bóng như màu mật ong để lâu.

– Gỗ gụ Nam Phi: đây là loại gỗ được nhập khẩu từ Nam Phi và có số lượng nhiều trên thị trường hiện nay. Gỗ gụ này thường có màu từ hồng rất nhạt đến màu nâu đỏ đậm hơn, đôi khi có những vệt màu từ trung bình đến nâu đỏ, màu sắc có xu hướng đậm dần theo tuổi của gỗ.

2, Gỗ gụ có tốt không? Ưu nhược điểm của gỗ gụ là gì?

Để biết được gỗ gụ có tốt không cũng như là biết cách nhận biết gỗ gụ trong xu hướng thị trường đa dạng hiện nay thì đòi hỏi bạn cần phải nắm rõ các đặc tính cũng như là ưu – nhược điểm của chúng một cách rõ ràng nhất. Theo đó dưới đây là một vài đặc điểm của gỗ gụ mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Đặc tính của của gỗ gụ

gỗ gụ là gì

– Đặc trưng về màu sắc: Gỗ gụ khi mới khai thác sẽ có màu vàng trắng hoặc màu vàng nhạt nhưng đối với các thân gỗ già, để lâu thì màu gỗ sẽ chuyển sang thẫm hơn thành màu nâu đỏ hoặc nâu đậm tùy thuộc vào tuổi của cây gỗ.

– Xét về trọng lượng thì gỗ gụ có tỉ trọng gỗ rất lớn nên chất gỗ nặng và trầm hơn so với các loại gỗ tự nhiên thông thường.

– Xét về hương thơm thì khi ngửi bạn sẽ thấy là gỗ gụ sẽ có mùi hơi chua nhưng không hăng nên chỉ cần để kỹ thì bạn có thể dễ dàng nhận biết loại vật liệu này.

2.2 Ưu điểm của gỗ gụ là gì?

gỗ gụ là gì

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ gụ lại trở thành dòng sản phẩm luôn được những gia đình giàu có để mắt đến và trở nên ngày càng khan hiếm mà bởi những ưu điểm nổi bật vô cùng tuyệt vời mà chúng mang đến. Cụ thể như:

– Gỗ gụ sở hữu thớ gỗ khá thẳng với bề mặt mịn, chắc cùng màu sắc sang trọng. Và khi nhắc đến ưu điểm của loại gỗ này thì không thể bỏ qua hệ vân tinh tế với kiểu dáng giống như cánh hoa rất đa dạng nên giúp mang đến một sức hấp dẫn rất tuyệt vời.

– Các cây gỗ gụ thường có độ cao và đường kính thân cây rất lớn nên giúp tạo kiểu và thiết kế dễ dàng cho các món đồ thủ công mỹ nghệ cũng như là sản phẩm nội thất.

– Gỗ gụ sở hữu các đặc tính vật lý nổi bật với tính chắc chắn cùng khả năng chịu ngoại lực tốt với độ bền có thể lên đến 100 năm và dễ dàng đánh bóng bề mặt.

– Thớ gỗ gụ vững chắc hơn nữa chúng còn rất ít bị mối mọt, nứt nẻ và co ngót cong vênh nên sau khi được tẩm sấy đạt chuẩn sẽ giúp khắc phục hoàn hảo những hạn chế này.

2.3 Nhược điểm của gỗ gụ

gỗ gụ là gì

Bên cạnh những đặc tính nổi bật trên thì dòng vật liệu này vẫn tồn tại một điểm hạn chế chính là về giá thành. Cụ thể nhất là gỗ gụ thuộc dòng gỗ khan hiếm với thời gian sinh trưởng chậm nên sản lượng gỗ hàng năm không hề cao. Chính vì vậy giá thành của loại gỗ này tương đối cao thuộc phân khúc gỗ tự nhiên cao cấp. Theo đó với các loại gỗ gụ mật hiện nay có giá thành khá tốt, không thường xuyên biến động với mức giá trong khoảng từ 20 – 24 triệu đồng/m3.

3, Ứng dụng của gỗ gụ là gì?

Gỗ gụ là một trong những loại gỗ quý hiếm với chất lượng cao nên chúng được xếp vào phân khúc hàng cao cấp hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt là dựa trên những ưu điểm như: Có độ cứng tốt, không bị mối mọt, cong vênh, đường vân gỗ sáng, màu gỗ đẹp, đồng đều thì gỗ gụ chính là một trong những loại gỗ chất lượng rất được giới thượng lưu và gia đình giàu có sử dụng trong thiết kế thi công nội thất cũng như là các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ.

gỗ gụ là gì

Cụ thể như nếu trước kia khi công nghệ chưa phát triển, gỗ gụ có rất ít ứng dụng, chủ yếu là: làm cột nhà, cột đình chùa, sập, trường kỷ, thuyền,… thì hiện nay gỗ gụ đã được tận dụng tối đa trong thi công nội thất. Theo đó thì các sản phẩm nội thất gỗ gụ như: bàn ghế, bàn thờ, kệ tivi, giường ngủ,… rất được nhiều gia chủ giàu có và giới chơi gỗ ưa chuộng.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về gỗ gụ là gì? Gỗ gụ có tốt không cũng như là ứng dụng và ưu nhược điểm của gỗ gụ. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất cho ngôi nhà của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888