Việc nắm vững các nguyên tắc thiết kế tủ bếp sẽ giúp bạn mang đến một giải pháp bố trí hoàn hảo nhất cho không gian nấu nướng của gia đình.

nguyên tắc thiết kế tủ bếp

Tủ bếp từ lâu đã được xem là nội thất quan trọng không thể thiếu trong không gian nấu nướng của gia đình Việt. Theo đó thì một bộ tủ bếp đẹp, tiện nghi không chỉ đáp ứng được đầy đủ công năng sử dụng mà còn giúp tạo một điểm nhấn ấn tượng cho không gian nơi đây. Tuy nhiên thì để sở hữu một bộ tủ bếp hoàn hảo là không hề dễ dàng, nhất là việc bố trí sao cho đảm bảo hài hòa và phù hợp với không gian phòng bếp nơi đây. Chính vì vậy cùng với những nguyên tắc thiết kế tủ bếp dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn để tối ưu hóa không gian nội trợ của gia đình.

03 nguyên tắc thiết kế tủ bếp không thể bỏ qua

Phòng bếp thường là nơi chứa đựng nhiều đồ dùng nhất trong ngôi nhà nên việc sắp xếp và bài trí không gian nơi đây rất được các gia chủ chú trọng để đảm bảo sự gọn gàng và tiện nghi trong sử dụng. Theo đó thì trong bố trí tủ bếp thì đòi hỏi các gia chủ cần phải tính toán đến các yếu tố bố cục, kích thước cũng như là khu vực chức năng sao cho phù hợp nhất. Và dưới đây chính là một số gợi ý dành cho bạn.

1, Xác định bố cục kiểu dáng tủ bếp phù hợp

nguyên tắc thiết kế tủ bếp

Điều đầu tiên khi thiết kế tủ bếp là đòi hỏi bạn cần phải đánh giá diện tích không gian để xác định bố cục tối ưu nhất cho nơi. Và tùy thuộc vào kích thước bề mặt hiện có cũng như là nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn bố cục kiểu dáng tủ bếp sao cho phù hợp nhất. Ví dụ như:

– Bộ tủ bếp chữ I chính là phương án lý tưởng cho các không gian phòng bếp có chiều dài lớn và hạn chế về chiều rộng. Và trong thiết kế thì bạn có thể tận dụng tối đa chiều cao của bộ tủ bếp để sử dụng không gian lưu trữ đồ đạc hiệu quả.

– Kiểu dáng tủ bếp chữ L đẹp được xem là kiểu dáng tủ bếp truyền thống và phổ biến nhất hiện nay. Theo đó thì với thiết kế hai hệ tủ vuông góc sẽ giúp cho bạn có thể tận dụng tối đa các góc chết trong không gian một cách hiệu quả. Đặc biệt là dòng tủ bếp này có thể linh hoạt tương thích với các không gian nấu nướng đa dạng khác nhau.

– Tủ bếp hình chữ U lại thường được sử dụng trong các không gian có chiều sâu rộng rãi. Theo đó thì với thiết kế 03 hệ tủ sẽ giúp cho việc lưu trữ và phân chia các khu vực chức năng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra thì bạn còn có thể sử dụng một cạnh của tủ bếp chữ U làm quầy bar hay khu vực ăn uống một cách tiện lợi.

2, Nguyên tắc thiết kế tủ bếp đảm bảo phù hợp với tam giác bếp

Thông thường các hoạt động trong không gian nhà bếp thường được tập trung xung quanh 03 vị trí chức năng cơ bản là: khu chuẩn bị, nấu nướng – khu chậu rửa – khu lưu trữ. Và ba khu vực này giúp hình thành tam giác bếp cơ bản trong phòng bếp mà mọi người thường nhắc đến. Và trong bộ tủ bếp thì ba trụ cột chức năng này tương ứng với ba vị trí cụ thể là bếp nấu, bồn rửa và tủ lạnh.

nguyên tắc thiết kế tủ bếp

Theo đó trong nguyên tắc thiết kế tủ bếp thì đòi hỏi bạn cần phải tính toán vị trí đặt ba khu vực này sao cho phù hợp nhất. Đặc biệt là để dễ hình dung thì bạn có thể vẽ một tam giác kết nối từng khu vực để có được phương án sắp xếp phù hợp. Hơn nữa, lý tưởng nhất là khoảng cách giữa ba vùng này nên gần như là bằng nhau.

3, Tạo không gian di chuyển thuận lợi

nguyên tắc thiết kế tủ bếp

Khi bố trí tủ bếp thì bạn cũng nên cân nhắc đến vị trí đặt sao cho đảm bảo được không gian di chuyển tự do và thoải mái. Và cũng giống như bố trí tam giác bếp thì điều này  cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng. Và một gợi ý dành cho bạn là bạn có thể đặt những khu vực chức năng tương tự hay liên quan với nhau ở cạnh nhau để giúp đảm bảo cho công việc nấu nướng, nội trợ trở nên dễ dàng hơn và tránh phải đi lại nhiều lần. Ví dụ như bạn có thể đặt thùng rác, bồn rửa và máy rửa chén bát cũng như là không gian lưu trữ bát đĩa gần nhau. Hay là các khay để gia vị, xoong nồi thì gần khu vực bếp nấu hoặc dao, thớt đặt gần khu vực sơ chế,…

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia đã chia sẻ với mọi người 03 nguyên tắc thiết kế tủ bếp quan trọng không thể bỏ qua. Mong rằng những gợi ý trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc đưa ra phương án thiết kế, bố trí phù hợp nhất cho không gian nấu nướng của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888