Xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, phong cách Art nouveau đã làm dấy lên một làn sóng mới trong ngành thiết kế kiến trúc. Nó gần như đã làm thay đổi xu hướng kiến trúc của toàn thế giới.

phong cách Art Nouveau

Phong cách art nouveau sử dụng lối trang trí phức tạp và tỉ mỉ, vừa thể hiện được sự xa hoa, sang trọng, vừa khẳng định được đẳng cấp của công trình kiến trúc mà nó thể hiện. Cùng tìm hiểu về Art Nouveau dưới đây.

1. Kiến trúc Art Nouveau là gì?

Một cách đơn giản nhất để hiểu, Phong cách kiến trúc Art Nouveau là một phong cách nghệ thuật ứng dụng (đặc biệt trong lĩnh vực trang trí) rất  thịnh hành trong giai đoạn 1890-1915. Trong tiếng Pháp, từ “Art Nouveau” có nghĩa là nghệ thuật mới hay theo tiếng Đức có tên gọi là “Jugendstil – nghệ thuật trẻ”. Tuy nhiên ở nước Anh và nước Ý thời bấy giờ còn được gọi với cái tên là Stile Liberty. Xuất phát nguồn gốc từ này là từ cửa hàng Liberty&Co – một cửa hàng tại London. nó hưởng ứng nhiệt liệt phong cách kiến trúc  Art Nouveau, giúp cho phong cách này được nổi tiếng và lan truyền rộng ra.

phong cách Art Nouveau

Cũng theo một số nghiên cứu thì phong cách nghệ thuật này, chịu sự ảnh hưởng của nghệ thật biểu trưng Celtic. Cùng với sự hòa trộn vào phong cách Art Craft đã nhanh chóng đạt được sự thịnh vượng trên toàn thế giới thời điểm đó.

2. Đặc điểm của phong cách Art Nouveau

Nhắc đến phong cách Art Nouveau, thì ấn tượng đầu tiên đó là cảm giác thơ mộng, nhẹ nhàng khiến bạn như được hòa mình vào giới cổ tích của thần tiên.

phong cách Art Nouveau

Quán bar phong cách Art nouveau

– Điều dễ dàng để nhận biết phong cách này chính là những họa tiết hình khối được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Sử dụng các đường cong trong thiết kế kiến trúc là điều chủ đạo, bởi đường thẳng là yếu tố mà hiếm khi xuất hiện trong thiên nhiên (trừ ánh sáng). Những thứ xuất hiện xung quanh chúng ta được tạo nên từ những đường cong hoặc những đường “gần thẳng”. Điều đó là không khó để nhận ra phong cách Art Nouveau này. Nó chủ yếu tập trung vào đường cong, những yếu tố hoa, lá, cây, cỏ,..được tận dụng triệt để.

phong cách Art Nouveau

Thông qua Phong cách kiến trúc này mà hình ảnh thiên nhiên được thể hiện sinh động và đầy tinh tế. Điều đó khiến cả thế giới say mê và chìm đắm trong thiên nhiên theo cách thể hiện độc đáo, khác biệt này.

phong cách Art Nouveau

– Điểm đặc biệt tứ 2:  Art Nouveau chủ yếu chú trọng vào những vẻ đẹp kỳ ảo, các công trình kiến trúc có ứng dụng này đều mang một sự phóng khoáng và hoang dã của tự nhiên, lối trang trí rực rỡ làm cho công trình kiến trúc đó hiện lên như một toà lâu đài ngoài đời thực.

phong cách Art Nouveau

 

– Cuối cùng là nguồn cảm hứng thống nhất. Kiến trúc Art Nouveau do bị ảnh hưởng của phong trào kiến trúc Art Nouveau nên thường có những nét đặc trưng về các chủ thể kinh dị, thần tiên, kỳ quái hay thậm chí cả cái chết.

Tổng kết

Sự xuất hiện của phong cách Art Nouveau vào cuối thế kỷ 19, và đầu thế kỷ 20 đã tạo nên cơn sốt, trào lưu phong cách mới trong giới nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng. Những công trình kiến trúc xây dựng ở thời bấy giờ đều mang đậm chất Art Nouveau nổi tiếng cho đến tận bây giờ.

Bạn có thể tham khảo thêm

>> Thiết kế phong cách Vintage

>> Thiết kế phong cách Retro

>> Thiết kế phong cách Indochine – Đông Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888