Gỗ pơ mu là một loại gỗ quý hiếm trên thị trường hiện nay với các đặc điểm ứng dụng vô cùng tuyệt vời. Vậy làm cách nào để nhận biết chúng chuẩn xác nhất?

Gỗ tự nhiên từ lâu đã được biết đến là dòng vật liệu được các gia đình Việt ưu tiên hàng đầu trong thiết kế và thi công nội thất bởi các ưu điểm tuyệt vời. Tuy nhiên dòng vật liệu này lại có một hạn chế vô cùng lớn chính là rất dễ bị mối mọt tấn công. Chính vì vậy khi được biết đến là dòng gỗ có mùi thơm và khả năng chống mối mọt, côn trùng vô cùng hiệu quả thì nội thất gỗ pơ mu hiện đang là một cơn sốt trên thị trường hiện nay. Vậy thực hư về đặc tính này như thế nào? Hãy cùng Hoàng Gia Design đi sâu vào tìm hiểu về các đặc điểm ứng dụng và cách nhận biết dòng vật liệu này qua bài viết dưới đây.

1, Gỗ pơ mu là gì?

Gỗ pơ mu hay còn có các tên gọi khác như: khơ mu, tô hạp hương, đinh hương, hòng he, mạy long lanh, mạy vạc,… với tên khoa học là Fokienia. Đây là một loại vây thân gỗ thuộc chi trong họ Hoàng Đàn – trung gian giữa chia Chamaecyparis và Calocedrus. Cây pơ mu được biết đến là một loại cây thân lớn thẳng với tán hình tháp, không cáo bạch ở gốc, thời gian sinh trưởng chậm nhưng các cây trưởng thành có chiều cao trung bình từ 25 – 30m. Chúng thường phân bố ở một số nước Châu Á như: Lào, Trung Quốc,… và ở nước ta thì thường trải rộng từ Lai Châu đến Ninh Thuận.

gỗ pơ mu

Gỗ pơ mu được đánh giá là một họ thông nhưng chúng lại cao cấp hơn gỗ thông rất nhiều lần. Loại gỗ này là một trong số 42 loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm I theo bảng xếp hạng các nhóm gỗ được khai thác và sử dụng ở nước ta hiện nay. Sở hữu nhiều đặc tính nổi bật nên chúng hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành thiết kế nội thất lẫn công nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên với các giá trị kinh tế nổi bật nên chúng bị khai thác mạnh với số lượng giảm đi nhanh chóng và trở nên khan hiếm. Theo đó cây pơ mu được đưa vào danh Sách Đỏ năm 1995 để bảo tồn. Hiện nay trên thị trường hầu hết là các loại gỗ pơ mu được nhập khẩu.

2, Đặc điểm ứng dụng của gỗ pơ mu

gỗ pơ mu

Không phải ngẫu nhiên mà dòng vật liệu gỗ pơ mu lại gây sốt trên thị trường như vậy mà bởi các đặc tính ứng dụng tuyệt vời mà chúng mang đến. Cụ thể như:

– Loại gỗ này có mùi thơm đặc trưng riêng mà không loại nào có được. Mùi hương này không chỉ giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả mà còn tạo cảm giác dễ chịu, thả lỏng tinh thần cũng như là điều hòa không khí trong nhà. Vì vậy nên chúng được sử dụng rất nhiều trong sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ, phụ kiện trang trí.

– Gỗ pơ mu được khai thác từ rừng nguyên sinh nên có chất gỗ rất đanh, cứng; có thớ gỗ nhỏ mịn và chất gỗ dai dẻo go độ liên kết giữa các tôm gỗ cao. Do đó chất gỗ có độ dẻo dai vô cùng tốt dù sau khi đã được xử lý; không bao giờ bị co ngót, cong vênh nên rất được yêu thích để làm nội thất hay làm sàn gỗ tự nhiên.

– Loại gỗ này có hệ vân đồng đều rất đẹp mắt cùng với thớ gỗ bóng sáng, mịn cùng gam màu vàng tươi vô cùng thanh lịch. Điều này cho phép trong thi công nội thất dễ lên sơn PU đồng màu và mịn mang để mang đến nét đẹp sang trọng, và cuốn hút nhất cho các sản phẩm nội thất, trang trí.

– Trọng lượng của loại gỗ này khá nhẹ, dễ thi công đồng thời có độ bền, chất lượng vô cùng tuyệt vời. Trên thực tế có rất nhiều ngôi nhà cổ làm từ loại gỗ này được tìm thấy với tuổi thọ có thể lên đến hơn 300 năm.

– Điểm đặc biệt nhất của gỗ pơ mu là rất ít khi bị sâu mọt phá hoại do trong gỗ có các hợp chất đặc biệt. Chúng được xem là loại gỗ có thể chống mối mọt tốt nhất hiện nay.

3, Cách nhận biết gỗ pơ mu đơn giản, dễ dàng

Sở hữu giá trị kinh tế cao nên hiện nay trên thị trường có không ít đơn vị đã tráo đổi loại gỗ này để đánh lừa những khách hàng không có chuyên môn nhằm thu lời bất chính. Vì vậy để giúp bạn có thể lựa chọn gỗ chất lượng xứng đáng với số tiền mình bỏ ra thì bạn có thể tham khảo các cách nhận biết gỗ pơ mu đơn giản dưới đây:

Nhận biết gỗ pơ mu ở dạng thành phẩm

gỗ pơ mu

Để có thể nhận biết có phải là gỗ Pơ Mu đối với những sản phẩm đã tạo ra, bạn cần quan sát thật kỹ bề mặt gỗ. Cốt gỗ thật khi chưa sơn phủ thường có màu vàng, thớ gỗ mịn, đường vân rất rõ và đẹp, trọng lượng lại nhẹ, không bị cong vênh. Đặc điểm dễ nhận biết rõ nhất là mùi hương đặc trưng của thớ gỗ, thoang thoảng và cực kỳ dễ chịu. Mùi hương sẽ lưu lại, duy trì trong khoảng 3 năm tính từ lúc bề mặt gỗ được xử lý.

Ngoài ra, với gỗ thật chắc chắn sẽ có khả năng kháng khuẩn, nấm móc, mối mọt,… Đặc biệt, có thể chống được một số loài côn trùng như muối, kiến, gián, ruồi, …

Nhận biết gỗ pơ mu theo từng loại

gỗ pơ mu

Trên thị trường hiện nay, dòng vật liệu này có rất nhiều loại được khai thác từ nhiều vùng khác nhau, để  có thể nhận biết chính xác đâu là gỗ thật và đâu là giả, cần căn cứ vào một số đặc điểm tương ứng theo từng vùng.

Gỗ giả: Đây là loại gỗ thường được đánh tráo bằng gỗ sồi, kèo, cao su, thông,… với dát gỗ màu nhạt để sơn giả màu vàng đặc trưng. Tuy nhiên loại gỗ này thường sẽ không có đường vân gỗ hoặc vân gỗ không sắc nét và không có mùi thơm.

Gỗ pơ mu được khai thác từ vùng Tây Nguyên hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc: Loại này chính là họ pơ mu Hoàng Đàn 100% và thường mọc tự nhiên, có độ tuổi lâu đời và có giá thành rất cao. Loại này sẽ có chất gỗ màu vàng đậm hơn với hệ vân rất dày, đẹp cùng với hàm lượng tinh dầu trong gỗ rất cao.

Gỗ pơ mu được khai thác từ các vùng phía Bắc: Loại gỗ này cũng có giá trị rất cao bởi vì trồng tự nhiên. Thân gỗ của chúng có màu vàng hơi nhạt cùng với hệ vân gỗ dày đẹp. Lượng tinh dầu trong thân gỗ không quá cao nhưng có độ đậm đặc rất tốt.

Gỗ pơ mu nhập khẩu từ Lào: Loại gỗ này thường có giá trị cũng như là mức giá thấp hơn các loại trên do đa phần là loại cây công nghiệp được trồng để khai thác. Chúng có màu vàng trắng hơi nhạt với hệ vân ít cùng mùi hương rất nhạt và hàm lượng tinh dầu thấp, lỏng.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về gỗ pơ mu là gì? Các đặc điểm ứng dụng và cách nhận biết gỗ đơn giản, chính xác nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888