Trong lĩnh vực thiết kế và kiến trúc cụm từ “Tỷ lệ vàng” được nhắc đến rất nhiều, đây là khái niệm chuyên ngành. Nhưng không có nhiều người hiểu được tường tận ý nghĩa của khái niệm này cũng như ý nghĩa của nó trong cuộc sống.

tỷ lệ vàng trong nội thất

Vậy “tỷ lệ vàng trong nội thất là gì?” và nó có ứng dụng gì trong cuộc sống. cùng chúng tôi tìm hiểu về nó qua bài viết sau đây nhé.

1. Tỷ lệ vàng là gì?

Nó là chuỗi toán học đã được tìm thấy và xảy ra nhiều lần trong tự nhiên.

Tỷ lệ vàng (hay tỷ số vàng) giữa 2 đại lượng là khi tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lơn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn và đại lượng nhỏ hơn.

Ví dụ để bạn dễ hiểu như sau:

– Đại lượng lớn hơn là : a

– Đại lượng nhỏ hơn là: b

– Tổng của 2 đại lượng: (a+b)

Hai đại lượng này được gọi là có tỷ lệ vàng nếu chúng thỏa mãn điều kiện: (a+b)/a = a/b. Từ việc giải giải trình có điều kiện này người ta có được tỉ lệ vàng là con số: 1,61803398875 (xấp xỉ 1,62).

  • Tỷ lệ vàng đó được ký hiệu là φ (Phi) theo trong bảng chữ cái Hy Lạp.

2. Vai trò của tỷ lệ vàng trong cuộc sống ngày nay

Khi nghe đến tỷ lệ vàng này nhiều người sẽ nghĩ nó là một công thức khô khăn, không có ý nghĩa gì vào trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều đó là rất sai, Ngày xưa các nhà khoa học đã chứng minh được tỷ lệ vàng có ảnh hưởng rất nhiều mặt trong đời sống con người.

Đặc biệt nó có vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất và kiến trúc, nhờ có tỷ lệ vàng mà giúp tạo nên một công trình kiến trúc đẹp, một không gian nội thất hài hòa, có điểm nhấn sáng tạo trong một sản phẩm mỹ nghệ.

Như có một sự liên hệ nào đó giữa tỷ lệ vàng với tự nhiên, các bố cục được trình bày trong các hình chữ nhật với tỷ lệ vàng cho người xem có cảm giác thoải mái hài lòng hơn và cảm nhận được bố cục hợp lý, đẹp hơn.

Rất nhiều các tác phẩm kiến trúc, hội họa từ xưa đến nay, sáng tác bởi các thiên tài trong đó có sử dụng yếu tố tỷ lệ vàng. Trải qua quá trình phát triển của loài người, thì tỷ lệ vàng được con người ứng dụng trong nghệ thuật và thiết kế từ 4000 năm trước đây, thậm chí là còn xa xưa hơn như vậy.

3. Ứng dụng của tỷ lệ vàng trong kiến trúc

Công trình đền Parthenon của Hy Lạp là một trong số các kiến trúc sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế. Tủ đó đến nay tỷ lệ vàng được ứng dụng rất nhiều trong các công trình kiến trúc vượt thời gian.

tỷ lệ vàng trong nội thất

Ngoài công trình đền Parthenon của Hy Lạp còn có rất nhiều công trình lớn sử dụng Tỷ lệ vàng trở thành biểu tượng của thế giới.

tỷ lệ vàng trong nội thất

tỷ lệ vàng trong nội thất

4. Ứng dụng Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất ứng dụng tỷ lệ vàng để nhằm tạo sự cân bằng, chú trọng vào hình chữ nhật có tỷ lệ vàng. Chế tạo đồ nội thất, bố trí tương quan tỷ lệ cao thấp, ngắn dài, phân chi khu vực,.. đều có thể ứng dụng tỷ lệ này.

tỷ lệ vàng trong nội thất

Việc ứng dụng tỷ lệ vàng sẽ giúp công việc của người kiến trúc sư được dễ dàng hơn trong việc phân chia không gian, phối màu hay bố trí nội thất. Tuy nhiên, nhiều kiến trúc sư hay nhắc đến quy tắc 10-30-60 khi sơn và trang trí không gian. quý tắc này được tính dựa trên tỷ lệ vàng. Cụ thể hơn là không chỉ nên gồm 3 màu: 1 màu chủ đạo sẽ chiếm 60% không gian (sẽ là màu tường và màu gạch sàn), 1 màu sẽ chiếm 30% (thường là những đồ nội thất) và cuối cùng là màu chiếm 10% không gian (đồ trang trí nhỏ) mục đích là tạo điểm nhấn cho không gian..

Một lưu ý nhỏ: khi sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất: nên vận dụng linh hoạt, không cần phải đạt tới độ chính xác tuyệt đối mà chỉ cần cần đạt đến con số gần đúng là được.

Ngoài ra, việc áp dụng tỷ lệ vàng trong nội thất quan trọng nhưng trên thực tế không phải lúc nào cũng áp dụng được hoàn hảo 100%. Tùy vào không gian sống mà các gia chủ có thể tùy ý thực hiện vài điều chỉnh để phù hợp hơn. Đôi khi, không nên cố gắng sắp xếp các phòng chính xác theo đúng tỷ lệ mà thay vào đó hãy dựa vào trực giác của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888