So sánh phong cách nội thất Retro và Vintage thông qua những nội dung chi tiết sẽ giúp phân biệt được 2 phong cách cùng mang hơi hướng hoài niệm này.

Theo xu hướng nhịp sống phát triển hiện nay ngày càng có nhiều phong cách thiết kế đa dạng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên thông thường các phong cách đều được phát triển theo chiều xoáy ốc đi lên nên đôi khi sẽ có những sự tương đồng. Trong đó được biết đến là 2 phong cách đều hướng đến việc tái hiện nét đẹp hoài cổ của thập niên cũ thì phong cách Retro và Vintage có gì khác biệt? Hãy cùng Hoàng Gia Design đi sâu vào so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage để tìm nét độc đáo riêng trong từng phong cách này.

I, Tổng quan sơ lược về phong cách Vintage và Retro

Là những cái tên không chỉ phổ biến trong lĩnh vực nội thất mà thực tế cả Retro và Vintage đều được xem là những đại diện của xu hướng nghệ thuật. Chúng xuất hiện theo nhiều khía cạnh khác nhau cả về hội họa , thời trang,… và rất được thịnh hành. Bởi cả hai phong cách này đều mang đến cho không gian nét cổ điển rất đặc sắc và độc đáo. Tuy nhiên dưới góc nhìn của các KTS thì hai phong cách này được hiểu như sau:

Đôi nét về phong cách nội thất Vintage

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Vintage là một phong cách nội thất thường tập trung vào những đồ dùng cũ từ lâu hay còn gọi là đồ cổ. Bên cạnh đó việc lựa chọn màu sắc, vật liệu cũng như là phụ kiện và cách trang trí thường theo lối trải nghiệm của những thập niên trước. Vì vậy phong cách này được xem là tái hiện lại hình ảnh chân thực bằng những món đồ nội thất có thật nên các gia chủ thường quen thuộc hơn.

Sơ lược về phong cách nội thất Retro

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Retro lại là một phong cách sử dụng các vật liệu hiện đại để mô phỏng lại đường nét của quá khứ. Theo đó các gia chủ không cần nhất thiết phải sử dụng đồ cổ mà chỉ cần mượn màu sắc của quá khứ để hòa trộn vào hiện đại. Chính vì vậy phong cách này mang đến nhiều không gian sáng tạo bởi không quá phụ thuộc vào nội thất mà tập trung vào tổng thể cách bố trí lẫn đường nét. Khi ngắm nhìn không gian nội thất này sẽ mang đến cho ta sự đơn giản, chân thành và rất hài hoà.

II, So sánh phong cách nội thất Retro và Vintage chi tiết

Có thể thấy được rằng cả 2 phong cách này đều có chủ đề thiết kế mang hơi hướng hoài niệm, cổ điển nên rất dễ khiến mọi người bị nhầm lẫn. Nhưng trên thực tế mỗi xu hướng lại mang đến những nét đẹp khác biệt nổi trội rất riêng. Dưới đây là một vài sự khác biệt cơ bản giúp mọi người có thể dễ dàng nhận biết từng phong cách nhé!

1, So sánh Retro và Vintage về nội thất

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Như đã trình bày ở trên, vintage là phong cách bắt buộc phải sử dụng những món đồ cổ, thường là đồ đã qua sử dụng. Nhìn chung, phong cách vintage tại Việt Nam có ảnh hưởng từ phương Tây và Liên Xô (cũ), tiêu biểu là ở các đồ dùng như đĩa hát, máy cassette, quạt điện hay là những kiểu đèn cũ là những sản phẩm có tuổi đời dài. Phong cách vintage cũng hạn chế sử dụng ghế sofa, bởi vì rất khó để tìm được những bộ ghế sofa đã có tuổi đời lâu năm. Thay vào đó, các kiểu ghế gỗ với độ bền cao lại được ưu tiên sử dụng.

Không hạn chế như phong cách vintage, retro cho phép bạn có thể sử dụng các mẫu nội thất hiện đại, nhưng phải có đường nét và màu sắc xưa cũ. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chọn được nội thất đẹp theo phong cách thập niên 60, 70 từ các nhà cung cấp chuyên nghiệp. Nhìn chung, retro vẫn cho phép bạn có thể dùng nội thất hiện đại nhưng không được làm mất đi nét đặc trưng của nó.

2, So sánh phong cách nội thất Retro và Vintage về màu sắc

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Phong cách vintage chuộng những tông màu trầm, nhạt nhòa và cũ kỹ. Bạn cũng có thể sử dụng được những gam màu nhạt, nhẹ như màu trắng, màu be, màu xanh nhạt như bạn vẫn thường thấy ở trên những thước phim màu của giai đoạn trước. Do đó phong cách nội thất vintage bao giờ cũng gợi lên trong lòng người cảm giác u buồn, trầm tĩnh và khắc khoải. Phong cách nội thất retro về cơ bản vẫn tôn trọng các hiệu ứng về màu sắc, những gam màu nóng vẫn được đưa vào một cách nhẹ nhàng, không quá rực rỡ mà ngược lại còn rất hài hòa với nội thất. Với những màu sắc này, retro đã khắc họa được đậm nét không gian sống của ngày xưa vô cùng sinh động và chân thực.

3, So sánh Retro và Vintage chất liệu

so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage

Cả hai phong cách đều ưa chuộng chất liệu gỗ. Nhưng vintage lại chú trọng nhiều hơn vào gỗ tự nhiên, có tuổi đời lâu năm. Bạn sẽ cảm nhận được các vật dụng, nội thất gỗ trong phong cách vintage tuy cũ màu nhưng lại rất bền, hầu như không bị mối mọt. Chỉ có những loại gỗ tự nhiên mới có thể có được một thời gian sử dụng lâu đến như vậy. Retro nhìn chung vẫn cởi mở hơn so với phong cách vintage, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại gỗ công nghiệp, hoặc các chất liệu khác như đá hoa cương cho không gian sống của mình. Cả hai phong cách đều ưa chuộng sử dụng sàn gỗ, mang lại cảm giác ấm áp.

Lời kết

Trong nội dung bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã giúp mọi người tìm kiếm sự khác biệt của 2 phong cách mang hướng hoài cổ qua sự so sánh phong cách nội thất Retro và Vintage. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người có thể tìm kiếm và lựa chọn được phong cách phù hợp cho ngôi nhà của bản thân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888