Kích thước nội thất tiêu chuẩn chính là một yếu tố rất cần được chú trọng trong thiết kế nội thất để có được phương án bố trí và sắp xếp sao cho hoàn hảo nhất.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn luôn là yếu tố quan trọng đầu tiên đòi hỏi cần phải nắm vững trước khi bạn bắt tay vào thiết kế nội thất. Bởi căn cứ dựa trên những thông số của từng món đồ cụ thể sẽ giúp bạn biết được rằng nên bố trí chúng ở vị trí nào trong không gian là phù hợp nhất. Theo đó tùy thuộc vào từng khu vực chức năng cụ thể mà mọi người sẽ quan tâm đến kích thước tiêu chuẩn của mỗi món đồ khác nhau. Cụ thể như:

1, Kích thước chuẩn của nội thất phòng khách

Phòng khách luôn được biết đến là một hạng mục được chú trọng đầu tư nhất trong hoàn thiện ngôi nhà. Bởi đây chính là nơi để ta đón tiếp các vị khách và thể hiện gu thẩm mỹ của bản thân. Theo đó việc lựa chọn kích thước nội thất phù hợp sẽ giúp nâng cao tính thẩm mỹ, tiện nghi và thông thoáng cho không gian. Lúc này những kích thước đồ nội thất mọi người cần phải lưu ý bao gồm:

Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho sofa

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Trong sự đa dạng của thị trường hiện này thì tùy thuộc vào từng kiểu dáng, mẫu mã và phong cách thiết kế sofa mà chúng sẽ có những kích thước khác nhau. Tuy nhiên kích thước sofa phổ biến nhất thì thường cao khoảng từ 750 – 800 hay từ 380 – 420 với chiều sâu khoảng 700 – 750 (mm).

Kích thước tiêu chuẩn của bàn trà

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Đối với việc tìm kiếm kích thước chuẩn cho bàn trà thì trước hết mọi người cần phải chú ý đên kiểu dáng của bàn. Thông thường các mẫu bàn hình chữ nhật thường sẽ có chiều cao từ 350 – 380 – 400mm; dài từ 1000 – 1200mm và rộng từ 500 – 600mm. Còn các mẫu bàn trà hình vuông thường sẽ có kích thước dài là 800 và 350mm.

Tuy nhiên mọi người cũng có thể lưu ý lựa chọn kích thước bàn trà sao cho hài hòa với mẫu sofa. Ví dụ như với sofa góc hoặc sofa văng thì nên chọn chiều dài bàn trà bằng 1/2 chiều dài sofa. Còn nếu là sofa chữ L thì nên chọn chiều dài bàn bằng 3/4.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho kệ tivi

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Trong không gian phòng khách thì kệ tivi cũng được xem là một nội thất không thể thiếu. Thông thường cấc mẫu kệ tivi thường cao khoảng 500 và sâu từ 300 – 450mm. Tuy nhiên cần phải căn cư vào từng kiểu dáng mới có thông số chính xác nhất. Cụ thể như:

  • Kệ tivi treo tường thường cao từ 350 – 450 và sâu từ 300 – 400mm;
  • Mẫu kệ tivi tân cổ điển hay cổ điển thường cao từ 600 – 750 với chiều sâu từ 450 – 700mm;
  • Dòng kệ tivi bệt thường sẽ cao từ 500 – 600 và sâu từ 400 – 450mm.

Kích thước tiêu chuẩn cho tủ rượu, tủ trang trí

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Bên cạnh 3 món đồ nội thất cơ bản không thể thiếu trên thì trong trang trí cho phòng khách thường sẽ sử dụng thêm các kệ tủ trang trí, tủ rượu. Thông thường những mẫu tủ này sẽ chọn chiều dài và chiều cao theo mục đích sử dụng, không gian thực tế còn chiều sâu sẽ khoảng 300 – 450mm.

2, Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho không gian phòng thờ

Phòng thờ được xem là nơi linh thiêng nhất của ngôi nhà, là nơi để ta thể hiện tín ngưỡng qua việc thờ cúng các vị Thần, Phật hay cho thấy sự hiếu thảo của bản thân với ông bà, tổ tiên. Việc xác định kích thước tại đây không chỉ cần phải đảm bảo sự hài hòa về mặt thực tế mà còn phải phù hợp với các yếu tố phong thủy.

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn thờ treo tường

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Đối với kích thước của bàn thờ treo tường thì mọi người lên lựa chọn những thông số sao cho rơi vào các cung tốt của thước Lỗ Ban như: Tài Vượng. Hỷ Sự, Tài Lộc, Quý Tử, Tiến Bảo,… Về phần chiều cao của bàn thờ treo tường thì tốt nên đặt ở vị trí cao hơn tầm mắt hoặc 150mm đồng thời cũng cân nhắc theo thước Lỗ Ban.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho bàn thờ, tủ thờ

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Đối với những mẫu bàn thờ đứng, tổ thờ, án gian,… thì cũng sẽ xem xét các thông số dựa trên thước Lỗ Ban. Sau đó tùy thuộc vào từng bố cục, diện tích không gian sẽ có những kích thước khác nhau. Thông thường chiều cao bàn thờ đứng sẽ là 1170 hoặc 1270mm, chiều rộng từ 610 – 1170mm và chiều dài từ 1270 – 2170mm.

3, Kích thước tiêu chuẩn cho đồ dùng phòng bếp

Phòng bếp cũng là một khu vực chức năng vô cùng quan trọng của ngôi nhà. Tại đây sẽ bao gồm những đồ dùng nội thất chính là mọi người cần phải biết kích thước chuẩn như sau:

Kích thước tiêu chuẩn cho tủ bếp

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Tủ bếp là nội thất chính trong không gian và cũng là đồ dùng chiếm đa số diện tích trong căn bếp của gia đình. Chúng gồm có 2 phần là tủ bếp trên và tủ dưới với các kích thước khác nhau:

  • Tủ bếp dưới thường có chiều cao từ 830 – 900mm với chiều sâu khoảng 600mm. Kích thước chiều dài không cố định tùy theo kiểu dáng tủ và diện tích không gian.
  • Tủ bếp trên thường cao khoảng 450mm với tủ cao tiêu chuẩn 2 tầng. Đối với các mẫu tủ 3 tầng hay tủ bếp kịch trần thì sẽ có thông số chiều cao khác. Về chiều sâu thì dòng tủ bày chỉ sâu khoảng 350mm để tránh bị va đập trong quá trình nội trợ.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn của bàn ghế ăn

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Thông thường các bộ bàn ghế ăn sẽ được tích hợp luôn trong phòng bếp hoặc liên thông với khu vực này để đảm bảo sự tiện lợi trong sử dụng. Theo đó tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng sẽ lựa chọn kích thước bàn ghế ăn cũng như là số lượng ghế khác nhau.

  • Kích thước bàn ăn thường sẽ rộng từ 550 – 850 và cao khoảng 750mm. Về chiều dài thì sẽ tính toán theo nhu cầu sử dụng thực tế nhưng ít nhất phải từ 550mm.
  • Kích thước ghế ăn nên chọn chiều cao ghế tương ứng với chiều cao bàn là từ 415 – 450mm. Còn kích thước bề mặt ghế khoảng 450mm.

Kích thước tiêu chuẩn cho quầy bar và ghế bar

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Theo thị hiếu tiêu dùng hiện nay thì nhiều gia đình thường tích hợp thêm trong phòng bếp một mẫu quầy bar liên kết với tủ bếp để tạo góc giải trí nhỏ. Thông thường các mẫu quầy bar thường sẽ cao từ 1050 – 1200 và chiều rộng từ 350 – 450mm. Còn các mẫu ghế bar thường sẽ cao từ 630 – 850mm với kích thước bề mặt nhỏ hơn kích thước ghế thông thường.

4, Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho không gian phòng ngủ

Phòng ngủ là một khu vực chức năng cực kỳ quan trọng bởi đây chính là nơi để ta nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày căng thẳng mệt mỏi. Chính vì vậy việc lựa chọn kích thước nội thất tại đây cũng rất quan trọng sao cho căn phòng trở nên thoải mái nhất. Lúc này các kích thước mà bạn cần phải nắm rõ bao gồm:

Kích thước tiêu chuẩn của giường ngủ

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng cũng như là diện tích căn phòng mà mọi người có thể cân nhắc lựa chọn kích thước giường sao cho phù hợp. Dưới đây là một số mẫu giường cơ bản mà mọi người có thể tham khảo:

  • Giường đơn: thường có chiều rộng – dài là 1200x1900mm với chiều cao khoảng từ 250 – 350mm.
  • Giường đôi: sẽ gồm có nhiều loại như giường Queen size là 1600x2000mm, giường King size là 1800x2000mm và giường Super King là 2000x2200mm với chiều cao là 250 – 350mm.
  • Giường trẻ em: thường có kích thước khoảng 900x1800mm với chiều cao sẽ được xác định tùy theo độ tuổi của bé.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho tủ quần áo

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Kích thước tủ quần áo trong phòng ngủ cần phải có sự tương thích với tổng thể của căn phòng. Thông thường các mẫu tủ quần áo thường sẽ sâu khoảng 550 – 600mm với khoang treo áo từ 800 – 900mm và treo quần là từ 1000 – 1100mm. Còn chiều dài của tủ sẽ tùy thuộc vào diện tích và nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn trang điểm

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Bàn trang điểm được xem là phụ kiện không thể thiếu trong những không gian phòng ngủ của phái đẹp. Tùy thuộc vào diện tích căn phòng mà có thể lựa chọn kích thước bàn trang điểm phù hợp. Cụ thể như:

  • Với phòng ngủ có diện tích lớn có thể chọn kích thước rộng x cao x sâu của các bàn phấn là: 1500x700x500mm hay 1400x800x500mm;
  • Trong các phòng ngủ có diện tích vừa đủ thì có thể chọn các mẫu bàn trang điểm có kích thước là: 1300x750x450mm hoặc là 1200x650x450mm;
  • Đối với các phòng ngủ nhỏ thì có thể tham khảo các kích thước bàn trang điểm là: 700x750x350mm hoặc 600x740x400mm.

Kích thước nội thất tiêu chuẩn cho tab đầu giường

kích thước nội thất tiêu chuẩn

Tap đầu giường là một nội thất nhỏ đặt ở một bên hay 2 bên của đầu giường để đặt đèn ngủ, tranh ảnh hay đồng hồ. Tùy thuộc vào diện tích căn phòng và kích thước giường ngủ mà mọi người có thể lựa chọn tương ứng.

  • So với các giường ngủ lớn có thể chọn kích thước rộng x cao x sâu là: 650x700x500mm;
  • Trong các mẫu giường ngủ vừa có thể tham khảo kích thước là 550x600x450mm;
  • Đối với các mẫu giường ngủ nhỏ có thể phù hợp với kích thước 500x460x400mm.

Tổng kết

Trong nội dung bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã chia sẻ với mọi người các thông số kích thước nội thất tiêu chuẩn phổ biến trong gia đình. Mong rằng với những thông tin này sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án thiết kế nội thất tối ưu nhất cho ngôi nhà của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888