Là loại gỗ quý có giá trị cao nên cách nhận biết gỗ hương chính là một kinh nghiệm bạn cần nắm vững để lựa chọn được sản phẩm xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

cách nhận biết gỗ hương

Trong xu hướng thi công hiện nay, gỗ tự nhiên luôn là sự lựa chọn yêu thích của các gia đình bởi giá trị thẩm mỹ cũng chất lượng tuyệt vời. Trong đó dòng vật liệu này được chia thành rất nhiều chủng loại khác nhau từ cao cấp đến trung bình. Đối với giới chơi gỗ hay các gia chủ chịu chơi thì các loại gỗ quý hiếm luôn là điều mà họ hướng đến. Và được biết đến là loại gỗ quý có giá trị cao cùng sức hút thẩm mỹ tuyệt vời thì gỗ hương hiện đang là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhưng trong sự đa dạng của thị trường hiện nay để chọn được vật liệu xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra thì việc nắm bắt được các cách nhận biết gỗ hương chính là điều vô cùng cần thiết.

1,Tìm hiểu chung về gỗ hương

1.1 Gỗ hương là gì?

cách nhận biết gỗ hương

Gỗ hương là một loại thân gỗ của cây thuộc họ đậu với tên khoa học là Pterocarpus Macrocarpus. Đây là một loại cây có nguồn gốc từ những khu rừng nhiệt đới của Đông Nam Á và ở nước ta thì chúng thường được trồng ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ như: Gia Lai, Đắc Lắc, Kon Tum, Đồng Nai, Phú Yên, Tây Ninh,… Theo danh sách phân loại gỗ được khai thác và sử dụng ở nước ta hiện nay thì gỗ hương thuộc nhóm I – nhóm các loại gỗ có màu sắc, thớ vân đẹp mắt, các đặc tính vật lý nổi bật, hương thơm dễ chịu cùng các giá trị nổi bật.

1.2 Đặc điểm chung giúp cách nhận biết gỗ hương

cách nhận biết gỗ hương

Về cơ bản thì dòng gỗ hương sẽ sở hữu những đặc trưng chung như sau:

– Gỗ hương có kết cấu gỗ bền vững nên có tính chắc chắn cao và rất nặng, cứng cáp nên có khả năng chịu lực, chịu va đập rất tốt với độ bền có thể lên đến hơn 20 năm.

– Cùng với các liên kết gỗ chắc chắn giúp cho gỗ hương hạn chế tối đa tình trạng co ngót, nứt nẻ và cong vênh. Nếu được tẩm sấy đạt chuẩn sẽ giúp khắc phục hoàn hỏa nhược điểm này.

– Cả giác và thân gỗ gần như không bị mối mọt tấn công.

– Gỗ hương có chứa nhiều tinh dầu nên không chỉ giúp gỗ có mùi hương dễ chịu mà còn giúp các sản phẩm khi hoàn thiện có phần bóng đẹp hơn.

– Bề mặt gỗ hương có màu sắc sẫm sang trọng với thớ gỗ mịn và các hệ vân dan xeo nhau rất thu hút.

Và dựa trên những đặc điểm trên đây chính là căn cứ giúp ta có thể dễ dàng phân biệt cũng như là nhận biết loại gỗ này một cách đơn giản và chính xác nhất.

2, Cách nhận biết gỗ hướng đơn giản nhất

Có thể thấy gỗ hương là dòng gỗ quý hiếm có giá trị kinh tế rất cao cùng với những đặt tính nổi bật. Vì vậy dù có giá thành đắt đỏ thì đây vẫn là xu hướng được các gia đình yêu thích và lựa chọn. Nắm bắt được nhu cầu này trên thị trường hiện nay các đơn vị đã đẩy ra đồng loạt các loại nội thất, thủ công mỹ nghệ được làm từ gỗ hương. Tuy nhiên trong số đó không phải sản phẩm nào cũng đạt được chất lượng như mong muốn do sử dụng vật liệu kém chất lượng hay trộn lẫn với các loại gỗ khác. Vì vậy cùng để chọn được sản phẩm chất lượng tương xứng với số tiền bỏ ra thì các cách nhận biết gỗ hương dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn:

2.1 Dấu hiệu phân biệt gỗ hương đỏ

cách nhận biết gỗ hương

Trong các loại gỗ hương, thì hương đỏ được cho là loại gỗ có giá trị nhất bởi vừa có vân gỗ đẹp lại vừa quý hiếm. Một đặc trưng của gỗ hương là màu gỗ khi còn mộc là màu đỏ, hoặc màu đất đỏ. Sau khi hoàn thiện sản phẩm sẽ cho màu cánh gián đậm, càng dùng màu gỗ càng sậm hơn thành màu nâu đỏ sang trọng. Đặc biệt là với gỗ hương đỏ này có mùi hương thơm dịu nhẹ đặc trưng chính là dấu hiệu để phân biệt gỗ hương. Ngoài ra thì bạn cũng có thể nhận biết gỗ bằng phương pháp thử bằng nước. Khi ngâm thanh gỗ hương đỏ hoặc lấy chút mùn cưa của chúng ngâm vào nước. Sau khoảng 1-2 giờ đồng hồ, nước chuyển sang màu xanh nhẹ như nước chè thì đó là gỗ hương đỏ.

2.2 Cách nhận biết gỗ hương huyết

cách nhận biết gỗ hương

Gỗ hương huyết hay gỗ hương Padouk cùng là một loại gỗ hương có giá trị rất cao với màu đỏ thẫm giống như bã trầu. Tuy giá thành của loại gỗ này không cao như gỗ hương đỏ nhưng hiện nay tên thị trường số lượng còn rất ít. Cách nhận biết loại gỗ này chính là khi mới cắt xong gỗ sẽ có màu đỏ tươi nhìn giống như máu (huyết), để lâu sẽ chuyển thành màu đỏ cánh gián đậm. Và khác với gỗ hương đỏ, khi bỏ mùn gỗ vào nước, nước gỗ hương huyết sẽ đổi màu đỏ như máu và có váng là tinh dầu của gỗ. Ngoài ra khi đốt thì gỗ hương huyết thường cháy rất lâu, tỏa mùi thơm nhẹ và có tàn màu trắng.

2.3 Cách phân biệt gỗ hương đá

cách nhận biết gỗ hương

Được gọi là gỗ hương đá bởi đặc tính vật lý của dòng gỗ này được ví là cứng như đá cùng với các hệ vân tinh tế vô cùng đẹp mắt giống như vân đá quý. Và với những ưu điểm về chất lượng và tính thẩm mỹ thì chúng đang rất được yêu thích trong thiết kế thi công nội thất. Điểm đặc trưng của dòng gỗ này là có màu khá nhạt với màu đỏ son nhạt hay hồng son với nền màu chỗ hồng, chỗ trắng cùng vân gỗ sẫm hơn so với mặt gỗ và có những đường chỉ nhỏ xếp chồng lên nhau. Khối gỗ cũng có trọng lượng nặng nên bạn có thể thử bằng cách nhất đồ gỗ lên và thử xem mức độ nặng nhẹ.

2.4 Cách nhận biết gỗ hương vân

cách nhận biết gỗ hương

Gỗ hương vân hay còn được biết đến là gỗ hương nghệ, hương chua,… là một chủng loại gỗ hương vó hệ vân vô cùng đẹp mắt và độc đáo. Gỗ có vân gõ loang với màu nâu sậm rát ấn tượng và màu gỗ cùng là màu vàng nhạt pha với vân nâu nên còn được gọi là hương nghệ. Để phân biệt loại gỗ này rất dễ bởi bạn chỉ cần nhìn hệ vân là có thể dễ dàng nhận biết chúng so với các loại gỗ khác. Ngoài ra nếu bạn để ý thì gỗ này khi mới xẻ hoặc vào mùa nồng ẩm sẽ có mùi chua nên còn được gọi là hương thối hay hương chua.

2.5 Cách phân biệt gỗ hương xám

cách nhận biết gỗ hương

Gỗ hương xám có tên tiếng anh là Ekopbelly và được biết đến là dòng gỗ hương có giá trành phổ biến nhất hiện nay. Điểm khác biệt của loại gỗ này chính là gỗ hương vân hương xám và hương vân cùng ton màu với màu xám nhạt. Hệ vân gỗ thuộc dạng suô đều với màu xám nâu xen lẫn vân đen đẹp mắt và đây cũng là một cách phân biệt gỗ hương xám rất là dễ dàng. Đặc biệt là gỗ hương xám không có mùi thơm đạc trưng.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người một số cách nhận biết gỗ hương đơn giản và nhanh chóng. Mong rằng với những thông tin hữu ích do Hoàng Gia Design cung cấp trên đây sẽ giúp mọi người đưa ra sự lựa chọn hoàn hảo nhất để xứng tầm với số tiền mà mình đã bỏ ra.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888