Tham khảo cách bố trí mặt bằng phòng ngủ master khoa học và chi tiết nhất để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ trong không gian lại vừa tiện nghi trong sử dụng.

Phòng ngủ master được xem là phòng ngủ chính trong ngôi nhà và nơi đây luôn đượ ưu ái hơn về bố cục không gian cũng như là đầu tư thiết kế. Để từ đó xứng tầm với sự thành công và gu thẩm mỹ của các gia chủ. Tuy nhiên để sở hữu một không gian phòng ngủ master hoàn hảo thì không chỉ đơn giản là lấp đầy căn phòng bằng những món đồ nội thất. Mà đòi hỏi mọi người cần phải biết cách bối trí cho các món đồ nội thất một cách phù hợp nhất để vừa đáp ứng tính thẩm mỹ, vừa tiện nghi trong sử dụng lại thuận tiện trong đi lại. Muốn vậy thì ngay từ ban đầu mọi người cần phải có một bản bố trí mặt bằng phòng ngủ master phù hợp.

Hướng dẫn cách bố trí mặt phòng ngủ master khoa học

mặt bằng phòng ngủ master

Bản vẽ mặt bằng phòng ngủ master được hiểu là bản vẽ giúp mô lại bố cục nội thất bên trong không gian phòng ngủ này. Tại đây sẽ có những thông số kích thước cũng như là ký hiệu các món đồ nội thất cùng vị trí đặt đồ để mọi người có thể nắm bắt được các món đồ trong không gian, lối đi lại một cách rõ ràng nhất. Tuy nhiên để đưa ra một bản bố trí mặt bằng phòng ngủ không phải điều đơn giản mà tùy thuộc vào từng diện tích, kết cấu kiến trúc cụ thể. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

1, Đảm bảo sự hài hòa về mặt cấu trúc

mặt bằng phòng ngủ master

Sự kết hợp hài hòa giữa nội thất của mỗi phòng ngủ với không gian chung của ngôi nhà sẽ đem đến sự đồng điệu cho tổng thể, cũng như góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ hoàn hảo cho không gian. Có rất nhiều cách thiết kế phòng ngủ khác nhau từ đơn giản đến cầu kỳ, bình dị đến sang trọng, hiện đại đến cổ điển, nhưng yếu tố cốt lõi vẫn là sự thoải mái, cảm giác thư thái, bình yên và thể hiện được cá tính riêng  mà bản vẽ bố trí mặt bằng sẽ đem đến cho chủ nhân căn phòng.

2, Bố trí mặt bằng nội thất phòng ngủ master một cách khoa học

mặt bằng phòng ngủ master

Là không gian riêng để nghỉ ngơi, thư giãn nên việc bố trí, sắp nội thất trong phòng ngủ một cách khoa học, hợp lí là yếu rất quan trọng trong mỗi bản vẽ thiết kế mặt bằng. Đối với từng chi tiết nội thất sẽ có những qui tắc bố trí khác nhau:

Xác định vị trí giường ngủ

Giường ngủ là món đồ nội thất chính trong phòng ngủ, giường ngủ sẽ chiếm phần lớn diện tích không gian nên chúng cần đặt ở trung tâm phòng, hoặc đối với các phòng ngủ nhỏ hẹp thì giường ngủ có thể đặt sát góc phòng, gần cửa sổ. Xét theo phong thủy, giường ngủ cần lưu ý đặt xa cửa chính và không đặt đối diện cửa đi, vì điều đó sẽ tạo nên cảm giác an toàn cho chủ nhân, đem đến giấc ngủ sâu.

Mặt bằng phòng ngủ master với vị trí tủ quần áo

Tủ quần áo cũng là chi tiết không thể thiếu trong bố trí mặt bằng phòng ngủ, tủ quần áo cần được cân nhắc về kiểu dáng và kích thước sao cho đừng quá lớn so với diện tích sẽ dễ gây cảm giác ngột ngạt, nhưng cũng đừng quá nhỏ sẽ làm mất cân đối không gian. Chiếc tủ quần áo nên đặt sát tường để tạo điểm tựa an toàn và có thể thiết kế kiểu dáng chữ I hoặc chữ L một cách linh hoạt cho phù hợp với kiến trúc căn phòng, tận dụng được tối đa diện tích.

Sắp xếp bàn trang điểm, bàn làm việc, bàn học

Tùy không gian và nhu cầu sử dụng mà có thể lựa chọn bàn trang điểm, bàn làm việc hoặc cũng có thể thay thế bằng chiếc bàn học khi bố trí mặt bằng phòng ngủ trẻ em. Thông thường, bàn trang điểm sẽ được đặt ở gần cửa ban công để tối ưu nguồn sáng tự nhiên, hoặc tận dụng góc chết giữa giường và tủ quần áo để bố trí bàn trang điểm nhỏ gọn. Mặt khác, bạn cũng có thể kết hợp bàn trang điểm để làm bàn làm việc một cách tiện dụng.

Bố trí kệ tivi trong mặt bằng phòng ngủ master

Đây là nội thất phụ nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của một số gia chủ muốn nâng cao giá trị không gian phòng ngủ của mình. Chiếc kệ tivi sẽ được thiết kế với kích thước và kiểu dáng linh hoạt phụ thuộc vào diện tích phòng ngủ bố trí mặt bằng. Nhưng để tạo sự thuận tiện khi sử dụng, kệ tivi thường được bày trí ở cuối chân giường để gia chủ có thể thoải mái vừa nằm thư giãn, vừa tận hưởng những phút giây giải trí.

Phân chia khu vực chức năng

Nếu không gian phòng ngủ của bạn đủ lớn thì bạn cũng có thể phân chia không gian thành nhiều khu vực khác nhau như tích hợp thêm phòng làm việc, phòng thay đồ, hay phòng đọc sách chung phòng ngủ,…thì việc sử dụng vách ngăn hoặc tận dụng một chi tiết nội thất để phân chia khu vực không gian sẽ giúp cho căn phòng đảm bảo được công năng sử dụng mà vẫn thoáng đãng.

3, Bố trí ánh sáng trong không gian

mặt bằng phòng ngủ master

Việc bố trí ánh sáng trong không gian cũng rất quan trọng để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại vừa giúp đảm bảo sự thuận tiện trong sử dụng. Thông thường căn cứ vào vị trí đồ nội thất cũng như là từng khu vực chức năng mà ta có thể lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sao cho phù hợp nhất, tránh trường hợp bị vướng hay đổ bóng.

Ngoài ra thì việc tận dụng nguồn sáng tự nhiên tối đa cũng là vấn đề cần chú ý khi bố trí mặt bằng nội thất phòng ngủ. Cần tránh bố trí các món đồ nội thất lớn như kệ sách, tủ trang trí, tủ quần áo ngay cửa sổ sẽ làm chắn nguồn sáng mặt trời. Mặt khác, việc kết hợp hệ thống đèn nhân tạo với màu đèn vàng sẽ mang lại cảm giác ấm cúng và giúp mắt thư giãn rất tuyệt vời.

4, Lưu ý đến yếu tố phong thủy trong mặt bằng phòng ngủ master

mặt bằng phòng ngủ master

Trong quan niệm phong thủy thì phòng ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của gia đình. Chính vì vậy trong bố trí phong ngủ mọi người cũng nên cân nhắc đến những quy tắc phong thủy sao cho phù hợp. Theo đó các vấn đề mà bạn cần quan tâm lúc này chính là xác định hướng giường ngủ cũng như là vị trí đặt giường ngủ sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra trong sắp xếp và trang trí cũng nên tránh những điều kiêng kỵ về phong thủy như: gương chiếu thẳng vào giường,…

Kết luận

Như vậy trong nội dung bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã chia sẻ với mọi người một vài lưu ý trong cách bố trí mặt bằng phòng ngủ master. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án thiết kế và thi công nội thất hoàn hảo nhất cho không gian nghỉ ngơi của gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888