Là hai dòng vật liệu có mẫu mã tương đồng nhưng giá thành lại khác nhau việc phân biệt Laminate và Melamine sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

Cùng với sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật hiện nay đã giúp cho thị trường vật liệu đang ngày càng sôi động với sự góp mặt của rất nhiều chủng loại vật liệu đa dạng khác nhau. Đặc biệt là trong sự cạn kiệt của nguồn vật liệu gỗ tự nhiên hiện nay thì các nhà sản xuất đã cho ra đời rất nhiều dòng vật liệu gỗ công nghiệp đa dạng. Đây được xem là một bước đột phá giúp thay đổi thực trạng của ngành công nghiệp khai thác và chế biến gỗ trên toàn thế giới và được xem là một giải pháp thay thế lý tưởng cho sự khan hiếm của gỗ tự nhiên như hiện nay.

phân biệt Laminate và Melamine

Trên thực tế gỗ công nghiệp chính là tên gọi chung của rất nhiều chủng loại gỗ đa dạng khác nhau với những đặc tính riêng biệt. Trong đó được biết đến là hai dòng vật liệu có mẫu mã bên ngoài khá tương tự nhau nhưng lại có đặc tính và giá thành hoàn toàn khác nhau khiến mọi người thường nhầm lẫn chính là Laminate và Melamine. Lợi dụng điều này không ít đơn vị đã “tráo đổi” chúng để đánh lừa khách hàng nhằm thu lợi bất chính. Vì vậy để tránh gặp trường hợp này thì các cách đơn giản giúp phân biệt Laminate và Melamine dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn.

Cách đơn giản để phân biệt Laminate và Melamine

phân biệt Laminate và Melamine

Có thể thấy được rằng để có thể phân biệt hai dòng vật liệu này một cách chính xác và khách quan nhất thì việc đầu tiên đòi hỏi chúng ta cần phải đi sâu vào tìm hiểu về các đặc trưng cơ bản nhất cũng như là sự khác biệt giữa hai dòng vật liệu này. Để từ đó có được căn cứ khoa học để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất.

1, Tìm hiểu sự khác biệt giữa gỗ công nghiệp Laminate và Melamine

Thực tế hiện nay thì Laminate và Melamine hiện đang là 2 dòng vật liệu đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên với hình thức bề mặt, mẫu mã khá tương đồng khiến nhiều người thường bị nhầm lẫn chúng là một. Trên thực tế đây là hai dòng vật liệu hoàn toàn khác nhau trong đó Laminate là lớp phủ công nghiệp được dán lên code gỗ bởi keo chuyển dụng còn Melamine lại là lớp phủ được ép trực tiếp lên bề mặt gỗ. Đây cũng chính là điều đã tạo nên sự khác biệt của 2 loại gỗ này mà bạn có thể dễ dàng nắm bắt được như:

1.1 Sự khác biệt về cấu tạo

phân biệt Laminate và Melamine

Có thẻ thấy được rằng Laminate là một loại lớp phủ khá dày dặn với cấu tạo gồm 3 lớp khác nhau bao gồm: lớp bề mặt (Overlay), lớp phim thẩm mỹ (Decorative Paper) và lớp giấy nền (Kraf Paper) với độ dày được khéo léo điều chỉnh nhờ vào số lớp giấy nền. Còn Melamine là một loại bề mặt khá mỏng được in màu hoặc vân gỗ trực tiếp từ máy in rồi được ép trực tiếp lên bề mặt code gỗ công nghiệp.

1.2 Phân biệt Laminate và Melamine dựa trên sự khác biệt về đặc tính

phân biệt Laminate và Melamine

Một điểm đặc trưng nhất của bề mặt Laminate chính là có khả năng chịu trầy xước hiệu quả đồng thời có thể chống chọi với các hoa chất rất tốt. Hơn nữa chúng còn có thể uốn cong theo yêu cầu thiết kế để mang đến mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. Còn đối với Melamine thì khả năng chịu mài mòn và trầy xước kém hơn, chỉ cần một vết trầy bằng vật sắc nhọn là bạn có thể nhìn thấy lớp code gỗ phía bên trong. Hơn nữa do được ép thẳng lên bề mặt gỗ nên bị hạn chế về các kiểu dáng cong và uốn lượn.

1.3 Sự khác biệt về mẫu mã bề mặt

phân biệt Laminate và Melamine

Nhiều người thường cho rằng bề mặt của Laminate và Melamine khá tương đồng nhau nhưng nếu để ý kỹ thì bạn vẫn có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa hai loại vật liệu này. Cụ thể như bề mặt của Laminate hơi sần và có tính ổn định cao và không bị phai mau hay biến màu trong quá trình sử dụng. Hơn nữa theo đánh giá chung thì mẫu mã của Laminate cũng đa dạng hơn rất nhiều bởi các gam màu cơ bản thì chúng còn có thêm màu ánh nhũ, màu kim loại cũng như là các màu vân vải, vân đá,… hấp dẫn.

­1.4 Phân biệt Laminate và Melamine dựa trên sự khác biệt về giá thành

phân biệt Laminate và Melamine

Nếu so sánh giữa giữa Melamine và Laminate thì có thể thấy được rằng giá thành của tấm gỗ Laminate thường cao hơn, nhất là với các dòng Laminate High Gloss đơn sắc và Laminate uốn cong,… Còng Melamine thuộc dòng phân khúc giá rẻ hơn. Vì vậy đây chính là nguyên nhân mà nhiều đơn vị đã “đánh tráo” hai dòng vật liệu này để tăng lợi nhuận.

2, Cách đơn giản để phân biệt Laminate và Melamine

Dựa trên những phân tích về sự khác biệt của hai dòng gỗ công nghiệp này phía trên sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt chúng một cách hiệu quả nhất. Theo đó dưới đây chính là cách phân biệt mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Phân biệt dựa trên khả năng chống trầy

phân biệt Laminate và Melamine

Nhờ vào sự khác biệt về bề mặt của Laminate và Melamine mà bạn có thể dễ dàng phân biệt hai dòng vật liệu này một cách hiệu quả nhất. Cụ thể là chúng ta có thể kiểm tra dựa trên khả năng chống trầy của chúng bằng cách dùng một vật nhọn để cạo nhẹ lên bề mặt của chúng. Thông thường thì bề mặt Laminate thường không bị ảnh hưởng quá lớn của các vết trầy nhưng Melamine có bề mặt khá mỏng nên khi bị trầy xước có thể để lộ lớp code gỗ công nghiệp bên trong.

2.2 Phân biệt Laminate và Melamine dựa trên độ dày

phân biệt Laminate và Melamine

Với cấu tạo đặc trưng như đã nói ở trên thì lớp phủ Laminate thường có độ dày từ 0,5 – 0,8mm còn Melamine thì mỏng hơn với độ dày chỉ từ khoảng 0,2 – 0,3mm. Vì vậy ta có thể thông qua những đặc trưng này để phân biệt chung. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn bề mặt thì rất khó để bạn nhìn nhận được độ dày của chúng vì vật tốt nhất bạn nên kiểm tra thông qua các vị trí hở như chô khoan vít, bắt ốc, tay cầm,…

2.3 Phân biệt dựa trên Catalogue

phân biệt Laminate và Melamine

Thông thường vật liệu tại các đơn vị uy tín thì chúng sẽ có những mẫu mã ký hiệu riêng trên bề mặt gỗ. Lúc này bạn chỉ cần dự trên các ký hiệu đó và tìm kiếm được đầy đủ các thông tin cần thiết về mẫu mã, màu sắc tren Catalogue hay website của họ rồi đối chiếu với sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên để có thể làm như vậy thì điều này đòi hỏi bạn cần phải tìm  đến các đơn vị cung cấp uy tín, chuyên nghiệp.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Hoàng Gia Design đã cùng chia sẻ với mọi người cách đơn giản để phân biệt Laminate và Melamine một cách hiệu quả nhất. Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra phương án lựa chọn tối ưu và xứng đáng với mức chi phí mà mình đã bỏ ra.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mẫu giường ngủ giật cấp gỗ tự nhiên

Top 10 mẫu giường ngủ giật cấp độc đáo và tiện nghi

Giường ngủ giật cấp được xem là giải pháp hoàn hảo cho những phòng ngủ…

Chọn thảm trải sàn trong thiết kế căn hộ 40m2

Tư vấn phương án thiết kế căn hộ 40m2 ấn tượng

Thiết kế căn hộ 40m2 tuy có diện tích hạn chế nhưng vẫn đảm bảo…

Ánh sáng trong thiết kế phòng làm việc

Tư vấn phương án thiết kế phòng làm việc tại nhà ấn tượng

Thiết kế phòng làm việc tại nhà vô cùng độc đáo và ấn tượng giúp…

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ

Bỏ túi cách thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ tuyệt vời

Thiết kế phòng ngủ không có cửa sổ với một vài lời khuyên hữu ích…

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc

Top 10 ý tưởng thiết kế phòng ngủ có phòng làm việc ấn tượng

Thiết kế phòng ngủ có bàn làm việc với cách bố trí hợp lý sẽ…

Phòng ăn biệt thự

Gợi ý top 07 mẫu phòng ăn biệt thự sang trọng, cuốn hút

Mẫu phòng ăn biệt thự với ưu thế về diện tích cho phép dễ dàng…

Hotline: 0981 225 888